Lứa tuổi đang phát triển cần bổ sung thêm những chất dinh dưỡng nào

Lứa tuổi đang phát triển cần bổ sung thêm những chất dinh dưỡng nào . Hạt Sạch shop chuyên cung cấp hạt macca hà nội. Quả óc chó tại Hà Nội. Hạt dinh dưỡng an toàn cho sức khỏe hàng đầu Hà Nội .

Lứa tuổi đang phát triển cần bổ sung thêm những chất dinh dưỡng nào ?

 

Song song với sự phát triển nhanh. Lứa tuổi đang phát triển còn là giai đoạn các em hoạt động rất nhiều.  Một bé gái trong giai đoạn dậy thì cần từ 1400-1800 calo. Nếu vận động nhiều thì cần tới 1600-2400 calo mỗi ngày.

Còn với bé trai thì còn nhiều hơn. Với những trẻ nam ít vận động thì chỉ cần 1600-2400 calo. Bé trai hoạt động nhiều thì cần tới 1800-3200 calo hằng ngày. Do đó mà chế độ ăn uống của trẻ tuổi teen cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng. Để cho bé hoạt động cũng như những dưỡng chất giúp hỗ trợ quá trình phát triển. Việc nuôi dưỡng cần được quan tâm dinh dưỡng. Để giúp các em có một thân hình đẹp và sức khỏe dẻo dai.

Cân nặng của các em gái tăng trung bình 3-4kg/năm. Các em trai tăng trung bình 5-6kg/năm. Chiều cao của các em trai tăng trung bình 7-9cm/năm. Của các em gái tăng trung bình 4-7cm/năm.

Thời kỳ dậy thì bắt đầu từ lứa tuổi thiếu niên, được tính theo bảng dưới đây:

 

 

 

Trẻ nam Trẻ nữ
Thời gian bắt đầu dậy thì 13 tuổi 2 tháng ± 1 năm


11 tuổi 11 tháng ± 1 năm 2 tháng


Thời gian hoàn thành dậy thì hoàn toàn 15 tuổi 2 tháng ± 1 tuổi 3 tháng


13 tuổi 6 tháng ± 1 năm


 

 

Cung cấp đủ Protein

 

 

Trong thực đơn ăn cần đảm bảo đủ năng lượng. Lứa tuổi đang phát triển thường ăn rất nhiều vì nhu cầu nhiệt lượng cao. Ở tầm tuổi này, nhu cầu năng lượng hàng ngày là 2.200-2.500Kcal. Mỗi ngày, trẻ cần ăn đủ 3 bữa (sáng, trưa, tối), ăn đủ no.

Có thể coi trọng tâm là bữa ăn sáng . Vì bữa này giúp trẻ có đủ năng lượng cho việc học tập . Và hoạt động với cường độ cao buổi sáng. Nếu trẻ phải thức khuya để học bài, nên cho trẻ ăn thêm bữa phụ. Cần chú ý đến chất đạm cả về số lượng và chất lượng. Lứa tuổi đang phát triển, tỷ lệ cần đạt 55-60g protien /ngày. Tỷ lệ năng lượng do chất đạm cung cấp cần đạt 14-15%. So với tổng năng lượng của khẩu phần. Và tỷ lệ đạm động vật/tổng số đạm khẩu phần cần đạt từ 50% trở lên.

Vì rất cần đạm để cơ thể phát triển cấu trúc tế bào. Các hormone giới tính bắt đầu phát triển mà cần nhất là Protein. Đồng thời, các hoạt động của trẻ là khá dày đặc. Do đó,  thực đơn lứa tuổi này cần đa dạng. Nên có thịt hoặc cá, trứng, sữa, hạt macca úc, đậu đỗ, tôm, cua, ốc, ếch. Tuy nhiên cần hạn chế lục phủ ngũ tạng. Mặc dù đây cũng là những thức ăn nhiều đạm.

 

Cung cấp đủ chất béo

Chất béo cũng rất cần thiết cho trẻ. Nên cho trẻ ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật. Lượng mỡ động vật mỗi ngày nên ăn là 5 tới 10 gam mỡ và 30 ml dầu.Tuy nhiên, nếu vượt quá thì đều không tốt.

Dầu, mỡ giúp trẻ ăn ngon miệng, là nguồn cung cấp năng lượng tốt.  Giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, B,D. Là những vitamin có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ngoài ra, cần chú ý đến các chất dinh dưỡng khác. Phù hợp với lứa tuổi này. Nếu có điều kiện các bạn nên cung cấp cho bé chất béo thực vật như dầu hạt macca có bán tại các cửa hàng hạt macca hà nội . Dầu quả óc chó vì đây là các chất béo có lợi, mà không gây ra béo phì.

Cung cấp đủ các khoáng chất

Chất sắt: Sắt là thành phần của huyết sắc tố, tham gia vào quá trình vận chuyển oxy. Và là thành phần quan trọng của hemoglobin. Sắt trong cơ thể cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin). Phòng bệnh thiếu máu và tham gia vào thành phần các men oxy hóa khử.

Sắt là một dưỡng chất thiết yếu và vô cùng quan trọng với trẻ vị thành niên. Đặc biệt là các bé gái rất dễ bị thiếu chất sắt do bắt đầu kinh nguyệt.  Với trẻ trai chỉ cần 12-18mg/ngày. Nhưng ở trẻ gái cần đến 20mg/ngày . Vì bị mất sắt do hành kinh hàng tháng. Các thực phẩm giàu sắt cần được đưa vào bữa ăn cho trẻ gồm . Thịt bò, tiết bò, tim lợn, gan gà, trứng vịt, rau họ cải.

Canxi là khoáng chất mà tất cả trẻ em đang phát triển đều phải bổ sung. Do lứa tuổi dậy đang phát triển có nhu cầu canxi cao. Nếu được cung cấp đủ sẽ giúp xương chắc khỏe. Rất cần thiết cho lứa tuổi dậy thì. Vì giai đọan này tốc độ phát triển chiều cao rất nhanh nhu cầu can xi nhiều. Can xi có nhiều trong sữa, các loại thủy, hải sản. Cá cũng là nguồn canxi tốt. Nên kho nhừ cá nhỏ và ăn cả xương.

Phospho để duy trì và hình thành bộ xương, răng vững chắc. 

 

Cung cấp đủ các Vitamin

Vitamin A có tác dụng tăng sức đề kháng của trẻ . Vitamin A chỉ có trong các thức ăn có nguồn gốc động vật như trứng, thịt. Cơ thể có thể tạo thành vitamin A từ các caroten trong nguồn thức ăn thực vật. Đặc biệt là từ beta-caroten. Các loại rau, củ, quả có màu vàng, đỏ hay xanh thẫm rất giàu caroten.

 Vitamin C tham gia vào các phản ứng ôxy hóa khử. Đó là yếu tố cần thiết cho sự tổng hợp collagen. Là chất gian bào ở các thành mạch, mô liên kết, xương, răng. Khi thiếu vitamin C làm việc và học tập chóng mệt mỏi. Vitamin C có nhiều trong các loại rau xanh, quả chín. Tuổi dậy thì cần ăn 300-500g rau quả/ngày, vừa đảm bảo cung cấp vitamin C, caroten. Vừa cung cấp được chất xơ giúp kích thích tiêu hóa và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

 VitaminD tuổi vị thành niên là 5 mcg/ngày. Vì nhờ Vitamin D thì canxi mới có thể hấp thụ tốt canxi. Vitamin D tự nhiện các bạn có thể nhận được trong ánh nắng mặt trời buổi sáng trước 9 giờ.

Ngoài ra, cũng cần để ý đến việc uống của trẻ ở lứa tuổi này. Nhiều khi các em mải học hoặc mải chơi nên quên đi việc uống nước. Nước cần thiết cho mọi hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Hàng ngày các em cần uống từ 1,5-2 lít nước, tốt nhất là nước rau quả. Nước đun sôi để nguội. Nên uống nước ngọt ở mức vừa phải.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần được quan tâm. Và thường xuyên nhắc nhở. Cần hướng dẫn các em kiến thức về dinh dưỡng hợp lý. Giúp các em chủ động lựa chọn cho mình. Những thức ăn vừa đảm bảo về chất lẫn lượng. Vừa an toàn và không là nguồn gây bệnh.