Chế độ ăn ít oxalate phòng chống sỏi thận

Chế độ ăn ít oxalate phòng chống sỏi thận. Tin tức được shop Hạt Sạch sưu tầm. Hạt Sạch chuyên cung cấp hạt macca sạch, quả óc chó sạch, hạt chia , hạt hạnh nhân. Giao hàng tại Hà Nội và trên toàn quốc.

Chế độ ăn ít oxalate phòng chống sỏi thận


Ngày nay, hiện tượng bị sỏi thận ngày càng gia tăng. Và đặc biệt là đang trẻ hóa. Tức là đối tượng mắc bệnh ngày càng cao. Đặc biệt là có đối tượng tầm tuổi trung niên và thanh niên. Tình trạng này xảy ra do nguồn nước không khí ô nhiễm. Nhưng một phần cũng do cách ăn uống mà ra. Trong những nguyên sỏi thận, hàm lượng oxalate cao trong thức ăn là một lý do. Cùng xem chế độ ăn và oxalate có ảnh hưởng như thế nào tới căn bệnh này nhé.  Các hạt macca, quả óc chó hay cá hồi cũng chứa khá nhiều canxi. Hạt macca ở hà nội hiện nay rất được ưa thích vì không chứa nhiều oxalate.


Oxalate là gì ?

Oxalat còn có tên gọi là khác là Axit Oxalic. Axit Oxalic được hấp thu từ chế độ ăn. Được lọc và đào thải gần như hoàn toàn qua nước tiểu. Khi nồng độ nước tiểu dư thừa axit. Thì oxalate sẽ phân hủy. Và kết tủa với ion canxi và tạo thành sỏi.

Khi chúng ta ăn thức ăn chứa oxalate. Các phân tử này sẽ đi qua đường tiêu hóa. Sau đó sẽ bài tiết ra ngoài qua hậu môn. Oxalat sẽ với canxi trong ruột và tạo thành canxi oxalate. Cơ thể có thể đào thoát canxi oxalate này với một mức vừa phải. Nếu quá cao thì không đào thoát được. Và sẽ dẫn đến nguy cơ bệnh sỏi thận. 

 

Tại sao lại có hàm lượng oxalate cao


Hàm lượng oxalate cao có một số nguyên nhân chính. Mà trong đó yếu tố từ thực phẩm là nhiều nhất. Đó là sử dụng nhiều thực phẩm nhiều vitamin C liên tục. Trong cơ thể. Vitamin C chuyển hóa thành oxalate. Với hàm lượng cơ thể nạp hơn 1000mg vitamin C một ngày. Thì sẽ làm oxalate trong cơ thể tăng cao vượt ngưỡng cho phép. Ngoài ra, có thể do người bệnh uống thuốc kháng sinh quá nhiều. Làm triệt tiêu lợi khuẩn trong ruột. Lợi khuẩn này có tác dụng giúp đào thoát canxi oxalate.

kiwi chứa nhiều oxalate

Kiwi và chanh. Giàu vitamin C nên cũng nhiều Oxalate. Nên ăn kèm thực phẩm chứa Canxi.

 

Vậy chế độ ăn hợp lý như thế nào để tránh sỏi thận

Các thực phẩm chứa nhiều oxalate thường khó xác định.  Tuy nhiên, các nghiên cứu chung cho thấy. Phần lớn Oxalate cao nằm trong thực phẩm nhiều vitamin C. Và một số thực vật. Thực phẩm giàu oxalate bao gồm trái cây, rau xanh, các loại đậu, các loại ngũ cốc. Chính vì vậy nên kết hợp ăn cân bằng rau xanh hoa quả với thịt cá. Nhất là với người mong muốn giảm cân. Cần kết hợp những thực phẩm giảm cân tốt nhất có rau xanh. Nhưng không phải ăn chỉ toàn rau xanh. Vì sẽ đẩy oxalat lên cao. Ngoài ra, sô cô la, ca cao và trà cũng là những thực phẩm có lượng oxalate cao.

Tuy nhiên, cũng có cách khắc phục chế độ ăn này các bạn nhé. Các nghiên cứu gần nhất chỉ ra. Nếu ăn nhiều thức ăn giàu canxi kèm với thức ăn giàu oxalate sẽ không ảnh hưởng gì. Việc này được cho là hữu ích hơn phương pháp bỏ oxalate ra khỏi chế độ ăn hàng ngày. 

Các nghiên cứu kết luận. Oxalate và canxi sẽ kết hợp với nhau trước khi đến thận, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì vậy thiếu canxi có thể làm tăng lượng oxalate đến thận và do đó tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vậy nên hãy bổ sung thêm thực phẩm có canxi. Như sữa, yogurt, phô mai, rau như súp lơ, cải xoăn, cải xoong, đậu bặp để làm tăng lượng canxi vào cơ thể.

Khi ăn thực phẩm oxalat cao nhủ quả kiwi, socola, cacao. Có thể uống thêm sữa, ăn hạt macca, quả óc chó để cân bằng canxi.

Ngoải ra, cần giảm lượng muối vào cơ thể. Cũng có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận bởi vì chế độ ăn nhiều muối thường khiến canxi mất đi theo đường niệu. Càng nhiều canxi và oxalate ở thận thì nguy cơ sỏi thận càng tăng.